Sinh nhật Thiên Hoàng – ngày lễ lớn của Nhật Bản


Hàng năm, Nhật Bản có rất nhiều ngày lễ quốc gia cũng như các lễ hội và sự kiện văn hóa khác nhau. Các lễ hội này đều chứa đựng nét đẹp văn hóa truyền thống của người phương Đông. Trong đó không thể không kể đến ngày lễ lớn đó là “sinh nhật Thiên Hoàng”. Sau đây hãy cùng AD và Vic Vina cùng tìm hiểu ngày lễ trọng đại này nhé.

Nguồn gốc Tennō tanjōbi

Sinh nhật Thiên Hoàng (天皇誕生日 – Tennō tanjōbi – Thiên Hoàng đản sinh nhật) là một ngày lễ quốc gia trong lịch Nhật Bản được tổ chức vào ngày 23/2 mỗi năm. Ngày này được xác định bởi ngày sinh của vị Thiên Hoàng Naruhito (23/2/1960).

Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, ngày này được gọi là “Tenchōsetsu” (天長節 – Thiên trường tiết). Tenchōsetsu đứng cùng bộ với “Chikyūsetsu” (地久節 – Địa cửu tiết), đề cập đến ngày sinh nhật của Hoàng hậu. Hai tên gọi này bắt nguồn từ thành ngữ Trung Quốc “天長地久” (Thiên trường Địa cửu), mượn từ quyển Đạo đức kinh của Lão Tử trong thời kì trị vì của Thiên Hoàng Kōnin, nghĩa là “trường tồn sánh ngang trời đất”, và bày tỏ hi vọng về tuổi thọ vĩnh cửu của vị Thiên Hoàng đang trị vì. Sau chiến tranh, vào năm 1948, ngày lễ đổi tên thành “Tennō tanjōbi” (Sinh nhật Thiên Hoàng) và được sử dụng đến ngày nay.

Tennō tanjōbi sẽ thay đổi tùy theo từng vị Thiên Hoàng

Khi Thiên Hoàng kế vị thay đổi thì ngày lễ cũng sẽ đổi theo. Cho đến năm 2020, sinh nhật Thiên Hoàng đã nằm vào ngày 23/12. Và sau khi Thiên Hoàng cũ thoái vị, Thiên Hoàng mới lên ngôi, ngày lễ sinh nhật Thiên Hoàng thay đổi thành ngày 23/2 từ năm nay.

Bên cạnh đó, dựa theo sự thay đổi của ngày, sinh nhật của vị Thiên Hoàng cũ cũng có khả năng trở thành ngày lễ khác, chẳng hạn như: “Ngày lễ văn hóa”, “Ngày lễ Chiêu Hòa” cũng từng bắt nguồn từ sinh nhật của các vị vua.

Sự kiện diễn ra trong ngày Tennō tanjōbi

Hàng năm, để chúc mừng Sinh nhật Thiên Hoàng, Thái Thượng Hoàng cùng mọi người trong Hoàng tộc, Thủ tướng sẽ gửi lời chúc mừng và sự kiện người dân đến tham dự chúc mừng cũng được tổ chức.

Thiên Hoàng sẽ cùng mọi người trong Hoàng tộc sẽ xuất hiện trước ban công của cung điện để đón nhận sự chúc mừng từ người dân. Hàng năm, có đến hàng triệu người đến tham dự vào ngày lễ.

Hi vọng với bài viết dưới đây VIC VINA sẽ giúp các bạn hiểu hơn về đất nước Nhật Bản xinh đẹp. Hiện tại trung tâm đang có 3 chương trinh học bổng chính: Kỹ sư thực hành, báo và điều dưỡng. Nếu các bạn có sự quan tâm tới hướng du học Nhật Bản xin hãy liên lạc với trung tâm nhé.

Trung tâm đào tạo: Số 7 LK1 Khu đô thị Lideco, Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 097 199 8887

Email: Vic.education.vn@gmail.com

Zalo: Vic Vina Education

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100082056053801

Tiktok: https://www.tiktok.com/@du_hoc_nhat_ban_vicvina_?_t=8eczcVbUGDR&_r=1

 

Có thể bạn quan tâm

Tác phong làm việc của người Nhật Bản

Như các bạn đã biết, Nhật Bản luôn được biết đến là một quốc gia có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế. Vậy vì sao là một đất nước nghèo tài nguyên lại phát triển nhanh đến như…

Tuần lễ vàng của Nhật có gì đặc biệt

Bất kỳ ai yêu thích Nhật Bản hoặc đang sinh sống tại quốc gia này đều không còn xa lạ với tuần lễ vàng của Nhật Bản. Đây là ngày đặc biệt của xứ hoa anh đào, cũng là dịp…

Tìm hiểu về tết Trung Thu Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia thuộc nền văn hóa Á Đông, chịu sự ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc nên người Nhật cũng có tục lệ cúng trăng vào mùa thu. Tuy nhiên tết trung thu…

Văn hóa, phong tục và con người Nhật Bản

Tâm lý của rất nhiều bạn trước khi chuẩn bị tâm lý sang Nhật Bản đều có chút gì đó đắn đo lo lắng không biết rằng phong tục tập quán của người Nhật Bản như thế nào? Văn hóa…